Khoa học giáo dục

Sự nghiệp của Giáo sư toán học Ngô Bảo Châu

Ngô Bảo Châu là một trong những nhà khoa học trẻ nhất Việt Nam được phong làm Giáo sư. Bài viết dưới đây chia sẻ thông tin về tiểu sử và sự nghiệp Giáo sư toán học Ngô Bảo Châu, bạn đọc hãy cùng tham khảo.

Mục Lục

Tiểu sử của Giáo sư toán học Ngô Bảo Châu

Ngô Bảo Châu sinh 1972, ông là con trai duy nhất của một gia đình trí thức truyền thống tại Hà Nội, miền Bắc Việt Nam. Cha của ông là Ngô Huy Cẩn – Giáo sư Vật lý của Viện cơ học Quốc gia Việt Nam. Mẹ của ông là bà Trần Lưu Vân Hiền – Phó Giáo sư Bệnh viện Y học Cổ truyền Trung ương. Ngô Bảo Châu là cháu họ của Giáo sư Ngô Trúc Lanh – Đây chính là người viết cuốn sách Đại số đầu tiên.

Giáo sư Ngô Bảo Châu

Con đường học vấn Giáo sư Ngô Bảo Châu

Khi lên 15 tuổi, Ngô Bảo Châu vào học chuyên Toán trường THPT chuyên của Trường Đại học Khoa học Tự nhiên Hà Nội. Đến lớp 11, 12 ông đi thi Olympic Toán học quốc tế ở lần thứ 29 và 30 và trở thành học sinh Việt Nam đầu tiên giành được huy chương vàng IMO.

Ở trong kỳ thi đó Ngô Bảo Châu đoạt giải nhất với điểm tuyệt đối là 42/42. Sau tốt nghiệp Trung học ông dự kiến sẽ tiếp tục học tại Budapest nhưng sau sự sụp đổ của chủ nghĩa Cộng sản ở Đông Âu, chính phủ mới của Hungary đã ngừng cấp bổng cho sinh viên Việt Nam.

Khi đến thăm cha ông, Paul Germain- thư ký Việt Hàn lâm Khoa học Pháp đã cho ông sang Pháp du học. Mặc dù được chính phủ Pháp đã cấp học bổng để theo học Đại học tại Paris VI tuy nhiên ông vẫn chọn École Normale Supérieure.

Năm 1997, Ngô Bảo Châu lấy bằng Tiến sĩ tại Đại học Paris-Sud dưới sự giám sát Gérard Laumon và sau đó đã trở thành sinh viên của CNRS tại Đại học Paris 13 từ năm 1998 – 2005 và bảo vệ bằng cử nhân tại đây 2003.

Năm 2005 ông trở thành Giáo sư tại Đại học Paris-Sub và ở khi 33 tuổi Ngô Bảo Châu chính thức được phong hàm Giáo sư tại Việt Nam và trở thành giáo sư trẻ nhất Việt Nam lúc đó.

Năm 2007, Ngô Bảo Châu tham gia làm việc tại Viện Nghiên cứu cao cấp Princeton, New Jersey và Viện Toán học Hà Nội.

Thành tích nổi bật của Giáo sư toán học Ngô Bảo Châu

Ở năm 1988 và năm 1989 ông đã 2 lần đoạt huy chương vàng Olympic Toán học Quốc tế tại Australia và Cộng hòa Liên bang Đức, ông cũng là người Việt Nam đầu tiên đạt được 2 huy chương vàng Olympic Toán học Quốc tế.

Vào năm 2004 Ngô Bảo Châu được trao tặng giải nghiên cứu Clay của Viện Toán học cùng với Giáo sư Gérard Laumon vì đã chứng minh được Bổ đề cơ bản cho các nhóm Unita.

Năm 2005, Ngô Bảo Châu khi 33 tuổi được nhà nước Việt Nam phong đặc cách hàm Giáo sư.

Cuối năm 2009, tạp chí Time bình chọn công trình Bổ đề cơ bản cho các đại số Lie của ông là một trong 10 phát minh khoa học tiêu biểu của năm 2009.

Vào ngày 19 tháng 8 năm 2010 cùng với các công trình khoa học của mình, Giáo sư Ngô Bảo Châu được mời đọc báo cáo trong phiên họp toàn thể của Hội nghị toán học thế giới 2010 tổ chức ở Ấn Độ, tại đây Giáo sư được tặng thưởng Huy chương Fields.

Ngày 29 tháng 8 năm 2010, tại trung tâm Hội nghị Quốc gia Mỹ Đình, Hà Nội đã tổ chức buổi lễ chào mừng Giáo sư Ngô Bảo Châu nhận giải thưởng Fields.

Tháng 4 năm 2011, Tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy quyết định trao tặng ông Huân chương Bắc Đẩu Bội tinh của nhà nước Pháp và ông đã chính thức sang Pháp nhận giải này vào ngày 27 tháng 1 năm 2012 tại điện Elysee. Sau đó 1 tháng Viện Đại học Chicago trao tặng ông cùng 5 người khác danh hiệu Giáo sư đã có những thành tựu xuất sắc.

Năm 2012, Giáo sư Ngô Bảo Châu được bầu làm Ủy viên danh dự (Honorary Fellow) của Hội Toán học Hoa Kỳ.

Ngày 12 tháng 12 năm 2018, ông được trao Giải thưởng toán học Maurice Audin tại Viện nghiên cứu Henri Poincaré, Paris, Pháp. Ngày 2 tháng 7 năm 2021, ông được bầu làm Thành viên danh dự (Honorary Member) của Hội Toán học Luân Đôn.

Tổng thống Ấn Độ Pratibha Patil trao huy chương Fields cho Giáo sư Ngô Bảo Châu vừa được

Xem thêm:

Sự nghiệp của Giáo sư toán học Ngô Bảo Châu

Nghiên cứu khoa học

Giáo sư Ngô Bảo Châu cùng với Gérard Laumon chứng minh bổ đề cơ bản cho các nhóm unita. Họ đã đưa ra chiến lược chung là nghiên cứu về những orbital integrals xuất hiện trong bổ đề cơ bản thông qua các thớ Springer afin đến từ thành thớ Hitchin. Chính điều này họ có thể sử dụng công cụ lý thuyết để biểu diễn hình học, lý thuyết của các bó perverse nhằm nghiên cứu vấn đề về tổ hợp bản chất lý thuyết số.

Năm 2008, Giáo sư Ngô Bảo Châu đã thành công trong việc chứng minh bổ đề cơ bản cho các đại số Lie. Với những kết quả đã có của Jean-Loup Waldspurger (Jean-Loup đã chứng minh trước đó rằng kết quả trên về các đại số Lie sẽ ngụ ý những dạng mạnh hơn của bổ đề cơ bản), điều này hoàn thiện một chứng minh cho bổ đề cơ bản trong trường hợp tổng quát.

Năm 2010, Ngô Bảo Châu nhận giải thưởng Fields cho chứng minh của bổ đề cơ bản.

Giảng dạy

Tại Viện Đại học Chicago, Giáo sư Ngô Bảo Châu được phong làm Giáo sư xuất sắc Francis and Rose (Francis and Rose Yuen Distinguished Service Professor) và hoạt động giảng dạy của ông đều xoay quanh những chủ đề bao gồm: Lý thuyết số, lý thuyết số Đại số, thành thớ Hitchin, automorphic form.

Tháng 8 năm 2019, Giáo sư Ngô Bảo Châu được bổ nhiệm làm giảng viên của Đại học Công nghiệp Cáp Nhĩ Tân. Mới đây Giáo sư Ngô Bảo Châu chia sẻ: Ông không có ý định đi làm việc lâu dài ở bất kỳ chỗ nào ở Trung Quốc mà chỉ đi thỉnh giảng, hợp tác khoa học. Thực tế thì trong danh sách nhân sự của Đại học Công nghiệp Cáp Nhĩ Tân cũng chỉ ghi Ngô Bảo Châu là Giáo sư thỉnh giảng dài hạn

Trên đây là toàn bộ những thông tin hữu ích về Giáo sư toán học Ngô Bảo Châu. Hy vọng bài viết ở trên đã cung cấp cho bạn đọc thêm nhiều thông tin.

Facebook Comments Box
5/5 - (1 bình chọn)
nguyenmai

Share
Published by
nguyenmai

Recent Posts

Trong Toán học thường thấy xuất hiện x, đây là biểu diễn biến số hay…

2 tuần ago

Các thông tin cần biết về xích ma trong Toán học

Xích ma thường được sử dụng để mô tả các phép toán hoặc biểu thức…

2 tuần ago

Tìm hiểu tính chất của mod trong Toán học

Mod là gì trong toán học? Đây là thắc mắc của nhiều bạn đọc, vậy…

2 tuần ago

Lim trong Toán học là gì? Những dạng bài về lim trong toán học thường gặp

Lim trong Toán học là gì? Có những dạng bài nào về lim trong Toán…

2 tuần ago

Lưu ý gì khi gặp các dạng bài toán xấp xỉ trong Toán học?

Phép xấp xỉ trong Toán học là một đại lượng có giá trị gần bằng…

2 tuần ago

Giáo sư Toán học trẻ nhất Việt Nam là ai?

Tại Việt Nam có rất nhiều nhà Toán học được phong tặng chức danh Giáo…

2 tuần ago